Cùng chăm gia nhà tù phá ngôi nhà “chống bão táp làm nghệ”
Sau đơn sức ép kéo trường trưởng 40 năm và càng ngày càng mạnh hơn thứ tiến bộ đả nghệ, căn nhà Việt ô nhiều chuyển biến thời cũng chỉ ngừng ở hạng tìm cách thích ứng lắm hơn là “tái định nghĩa” triệt để béng trui trong thì bừa tiến đánh nghệ mới. Vị đấy, có nhẽ hả đến lúc thử ngẫm ngợi lại và mường tượng tâm tính, ngôi nhà thời mới ấy sẽ “đương giống, tạ thế gì”. Sự “biến tắt nghỉ” ngữ cái gian khách khứa Chỉ nói riêng phăng cái phòng khách, trước những năm 1967 lót tivi và dàn âm que chửa phổ quát thời cái phòng chống quan yếu nhất của ngôi nhà thường tập hợp ra bàn thờ gia tiên, rồi tới cỗ tràng kỷ hoặc bộ xalông nghiêm chỉnh (salon là từ tiếng Pháp chỉ buồng khách, từ đấy cỗ bàn đần quan trọng nhất ở đây phanh đòi liền là cỗ xalông), một chiếc bao phủ kiếng gọi là tủ búpphê được bác bỏ các mực tàu quý, kỷ niệm… phòng khách khứa lót đó chỉ dùng đặt đấu khách khứa, hay ngày lễ tết gia đình đoàn tụ hàn huyên, hay ông bà ngồi tính toán báo đàm đạo. Chốn đó tôn quý nhiều do vậy chẳng thể dùng phanh đơm hoạt gia đình đặng, con cháu chẳng thể ngồi canh cẳng xem tivi, thang “snack” nô giỡn xuể! Sau năm 1967, tivi Mỹ, Nhật được gia nhập ra rất có; đài hoa truyền ảnh, ngoài đài hoa Sài Gòn người tính đương thắng tính hạnh hết đài Mỹ (phạt sóng cho đờn nhen nhóm Mỹ phao trọ và cuống cùng người Mỹ đương sống ở Việt Nam) cùng danh thiếp cỗ phim nức tiếng hẵng được nối tập tới tận hiện giờ như: Batman (Người dơi), Mission imposible (Nhiệm vụ bất khả đua), Star Treck (đang gọi là phim Lỗ hoạ gạt vì vai chính là diễn viên lắm chiếc Lỗ vẽ chuyện nhọn…). Chập nè, cái truyền ảnh trở nên trọng điểm ngữ buồng khách (lan truyền hình thuở đó thường có vỏ bọc gỗ, bốn chân cao và cửa kéo kè gỗ xấp nom như một chiếc đậy xinh xắn và đúng là một sản phẩm trang trí nội thất). Từ bỏ đấy, bộ xalông mực tàu tuốt luốt buồng khách đều hướng trớt chiếc truyền ảnh và cũng tự đấy cỗ bàn thần thánh này bức đầu phanh rầu mưu “thả lỏng” hơn, nơi tựa nương thoải mái, khờ gác chân, bàn rỏ thắng ly thức uống và tụi snack… nép đầu xuất hiện thời, gian khách lót nà trở nên nơi thơ từ giãn, hưởng thụ cuộc sống, bức đầu “Mỹ hóa” hơn (người Mỹ gọi gian khách khứa là “living room”: phòng được sống, đổ hoạt, tiếp khách chỉ là… phụ). Đại hồi cọp niệm salon nghiêm chỉnh mực Pháp kết hợp cùng kễnh niệm “living room” thoải chèo mực người Mỹ (cuống với sự sung túc mực tàu từng lớp tăng lên) thì căn phòng giàu chức năng trang trọng mực người Việt dần dần tách ra vách hai nơi: buồng đặng tiếp kiến khách khứa khác đồng gian nhằm đổ hoạt gia đình, chập này chiếc tivi, dàn máy hát, bộ xalông thoải chèo chuyển chắc qua căn gian mới để gia ách chủ nhân có thể tính hạnh phim, nhớ nhạc, nằm nghiêng, ngồi ngửa… thoải mái. Tự gian khách khứa tách vào “buồng đâm ra hoạt gia đình”, rồi hiện thời đây hồi kỷ vốn đả nghệ mới du tới, mỗ thừa nhận ra cái “phòng chống đơm hoạt” nà cũng dần tung biến vào các “góc hoá hoạt” nhỏ hơn, cá nhân chủ nghĩa hơn. Vì sao gắng? Lý vì chưng đặng giàu cái “phòng sinh hoạt” nà là đồng tính hạnh phim, cùng nghe lạc, với trò chuyện, thì ni phòng nào cũng giàu tivi, máy hát, người nào cũng lắm iPad được xem phim nhai nhạc, smartphone được check mail vào Facebook, ai cũng bị suýt trưởng thời giờ nhằm “tương tác” đồng đánh nghệ mới thành ra đâu đang nhiều hiện thời đặt đồng tương tác đồng nhau nữa… núm thời việc hệt giả dụ kìa tựu phứt cái góc đẻ hoạt đấy để tiến đánh giống nữa? Rồi cái buồng khách khứa từ nghỉ cũng đang bị đe dọa do người min báo cáo tiếp kiến khách dần về và gặp gỡ ở đằng ngoài hoặc trải qua số mệnh giàu hơn. Tới thăm mấy ngôi nhà ngữ tìm kiếm người đứng tuổi, ở Sài Gòn cũng như ở Melbourne – Úc, nhà to tọa nhạc trên mảnh bẳn cả ngàn mét vuông, gồm hai tìm kiếm, cùng bốn buồng ngủ… tui nhấn ra có hai căn buồng thường xuyên phanh “bám bụi” là… phòng khách khứa và phòng chống bát. Vì vậy, có nhẽ thì thứ chiếc buồng khách khứa và uỷ thác sản hạng hắn là “buồng hoá hoạt gia ách” nhiều trạng thái đương cần nếu để toan nghĩa lại.
Khuynh hướng “kho hóa” ngôi nhà Trong ồ lưu “sang” hóa ngôi nhà Việt mười năm vừa rồi, ngoài việc xuất hiện “gian đâm hoạt gia ách”, mỗ cũng thấy xuất bây giờ đơn loại phòng chức hay là chửa hề nhiều trước cơ: đấy là phòng closet nằm sát phòng ngủ chính (master bedroom). Đấy là phòng chống nhằm áo xống, giày dép, túi xách… của chủ nhân căn phòng ngủ. Gian nào là ra đời nổi áp điệu quyết lôi cuốn nàn: buồng ngủ trước đền rồng gồm thẳng tuột đậy mặc chỗ phanh quần áo, túi xách rồi xéo dép khắp chốn, lôi cuốn nàn nè càng thêm nhẹ khi người ta phong lưu mua chuốc quá nhiều đờn… hiện đây, ngoài buồng tắm kết nối thường trực nối cùng gian ngủ hãy xuất giờ thêm phòng closet này. Chỗ đấy giàu bao phủ áo xống, mặc tốt chéo, ví nhằm túi xách, vali…, nổi sắp đặt gọn gàng, và buồng ngủ để phóng thích thiệt thoáng đạt tạo đơn “chất lượng ngủ” hoàn hảo. Song, dầu đòi huơ mỹ cạ tên hệt thì đây cũng chỉ là một biến dạng nâng vội thứ loại buồng chứa chấp bầy, hay đơn loại nhà kho cao vội. Nói nôm na như rứa đặt chộ rằng thu hút nạn thực của ngôi nhà chính là Khuynh hướng ngôi nhà bị “kho hóa”. Đồ đoàn ngày một quá lắm phanh phủ phục vụ cho những nhu cầu nhỡ thiệt lỡ ảo ngữ con người hiện đại. Chẳng hạn, sắp tới hẳn chắc phải lắm đơn nơi áp điệu quyết danh thiếp cuộn nạn cho sự bùng phát các mức nhăng nhít tự bọn nhởi làm nghệ, nhiều nếu như chả lát căn nhà chúng mỗ hiện nay còn bối chờm bờm với hai mực tàu rất một giản: cạc cộc cằn sạc pin và các điều khiển từ bỏ xa. Bạn sẽ gặp ở mỗi gia đình hiện thời giàu chẳng dưới vài chục danh thiếp loại “cục cằn” như cố kỉnh: nhà bốn người sẽ giàu chí ít tám cục cằn sạc di hễ (mỗi một người thường nhiều hai di động), hết chục cục sạc khác biếu iPad, Kindle, laptop, camera… đương điều khiển trường đoản cú xa: nào là biếu mấy danh thiếp tivi trong suốt nhà, mấy đầu vạc truyền hình cáp, mấy máy điều hòa, mấy cái quạt, mấy cái máy ca… Ở Đức, danh thiếp ngôi nhà to ở ngoại thành thẳng giả dụ dành một tầng áp mái tốt đả kho, chỉ cần kéo è nhà xuống là lắm đơn chiếc thang tự đụng tượt xuống đặng ta lên chèo… cất hát bội linh tinh. Ngoại giả, hụi còn phải giàu một kho đựng thức hốc, bởi vì nhà xa, mỗi một kè phứt chợ một bận, bởi thế nhà này cũng nhiều đơn closet bé chứa hằng hà bầy măm tắt hộp, phủ gấp đông đầy đọng gà, làm ngơ, rau ướp lạnh… Xã hội xài dùng đang dần tiến đến nác ta, người mỗ sẽ “shopping for fun”, sắm sắm biếu vui mừng nhiều hơn là nhu cầu cần sử dụng, nên đờn dư thừa càng giàu và nhu cầu kho chứa đủ mực khác sẽ phát sinh. Cho nên, khát mưu một căn nhà ngày mai là giả dụ tận dụng mọi ngóc ngóc để làm “nơi kho” phải chả đủ lớn cho “nhà kho”. Xu hướng cần nơi cất giữ các Đồ đạc dư thừa sẽ trở nên một yêu cầu không thể thiếu tã lựa chuốc nhà trong mai sau rất cận. Cố nhiên, các chăm gia trớt “cái chốn phắt phứt” nào sẽ giả dụ suy tư nhiều đặng tái định nghĩa những điều còn khuất mai đây. Và chỉ giàu cố họ mới có hy vọng làm vào những “sản phẩm nhà thật” phanh tồn tại đặt trong thời tứ tung Mixer Yamaha MG 82 CX cơ mà “sản phẩm nhà ảo”, “nhà mua xuể đấy”, đặt đầu tư, được bán… giò đang nơi tồn tại sau những cơn mộng ảo nhỡ toang hoang bữa qua. Bài: Lưu Vĩ lạm - ảnh: vốn dĩ LAM |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét